[img]
[/img]
Tạo cầu vồng bằng máy
Chiếc máy do một sinh viên thiết kế, có thể tạo ra cầu vồng mini, giúp học sinh quan sát cận cảnh, tìm hiểu về hiện tượng tán sắc ánh sáng trong vật lý…
Sáng tạo trên của Bùi Như Lai, sinh viên năm thứ nhất, ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Trước đó, khi hoàn thành chiếc máy này, em là học sinh lớp 12, THPT Phan Chu Trinh, Thành phố Đà Nẵng.
Sáng tạo này giúp Lai đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi toàn quốc năm 2009 và được chọn đi tham dự Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế lần thứ 6 tổ chức tại Abuja, Nigieria, vào tháng 11/2009.
Máy tạo cầu vồng
“Hiện nay, rất hiếm khi thấy hiện tượng cầu vồng trong tự nhiên. Muốn quan sát cầu vồng cần phải có thời tiết lý tưởng, tức là vừa mưa xong thì có nắng ngay. Vậy sẽ rất khó khăn cho những người muốn quan sát, tìm hiểu về cầu vồng. Máy tạo cầu vồng sẽ giải quyết vấn đề này”, Như Lai giới thiệu.
Theo Như Lai, với mục đích tái hiện cầu vồng trong tự nhiên thông qua cách nhìn của khoa học, máy tạo cầu vồng sẽ giúp con người quan sát và nghiên cứu được cầu vồng dưới ánh nắng cũng như trong ánh sáng của đèn sợi đốt.
Bùi Như Lai bên chiếc máy tạo cầu vồng.
Máy tạo cầu vồng được thiết kế với ba phần chính. Phần quan trọng nhất là bộ phận tạo khí nén gồm một máy bơm nén khí mini và hệ thống ống dẫn khí. Khi hoạt động, máy bơm sẽ nén khí vào khối chứa nước để đẩy nước lên vòi phun, tái hiện mưa thật trong tự nhiên dưới một mô hình thu nhỏ. “Với cơn mưa nhân tạo thu nhỏ này, khi đặt dưới ánh nắng mặt trời, chúng có thể dễ dàng quan sát cầu vồng”, Lai nói.
Bộ phận thứ hai là khối chứa nước thể tích từ ba đến bốn lít làm bằng ống nhựa PVC chịu áp lực cao. Máy tạo cầu vồng được thiết kế thêm một đèn có nhiệm vụ tạo ra nguồn sáng trắng mô phỏng ánh sáng mặt trời để dễ dàng thực hiện thí nghiệm vào ban đêm hoặc trong điều kiện không có ánh sáng mặt trời. Máy còn có một số bộ phận liên quan khác như bảng điều khiển, ắc quy, các đường ống, vòi tạo mưa…
Học trực quan
Quan trọng hơn, máy tạo cầu vồng được dùng làm dụng cụ giảng dạy trong thực hành vật lý nhằm chứng minh ánh sáng mặt trời, đèn sợi đốt là ánh sáng trắng. Đồng thời lý giải rõ ràng hiện tượng tán sắc ánh sáng trắng, giúp các bạn học sinh hiểu rõ và nắm vững được bài học.
Máy tạo cầu vồng hoạt động.
Cô giáo dạy môn vật lý, Nguyễn Thị Hữu Dư, trường THPT Phan Chu Trinh nhận xét: “Bài học về hiện tượng tán sắc ánh sáng (trong đó có cầu vồng) trong vật lý 12 là một nội dung khó và hoàn toàn không có dụng cụ thí nghiệm về hiện tượng cầu vồng. Vì vậy, sáng tạo của em Lai giúp giáo viên rất nhiều trong dạy học, diễn giải hiện tượng để học sinh hiểu thêm”.
“Hiện nay, trong nhà trường cũng như các đơn vị sản xuất thiết bị trường học không có dụng cụ để thí nghiệm hiện tượng trên nên sáng tạo này rất có ích, rất thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả dạy và học của giáo viên và học sinh”, cô Lê Thị Thu Hà, Hiệu phó THPT Phan Chu Trinh cho biết.
CÁC BẠN CŨNG CỐ GẮNG NHƯ LAI NHÉ !!!